Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Doanh nhân BĐ: Nguyễn Thanh Nghĩa

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa
 Thành danh trên đất khách
Tình cờ mở báo Bình Dương ra đọc, đập vào mắt tôi bên danh sách trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2011-2016 là cái tên Nguyễn Thanh Nghĩa, quê quán Cát Tài, Phù Cát, Bình Định. Cũng theo nội dung đăng tải trên báo, anh Nghĩa là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc tại thành phố mới Bình Dương.
Qua nhiều mối quan hệ thân cận, tôi tìm được số di động của người trợ lý cho anh Nghĩa. Điện thoại xin gặp thì lập tức nhận câu trả lời: “Để lúc khác nhé. Vì đang cao điểm sản xuất nên anh Nghĩa bận lắm”. Tôi đành vận dụng “chiêu” cuối cùng: “Tôi cũng là người Bình Định, muốn gặp anh Nghĩa để trao đổi vài thông tin”. Vài phút sau, đã có số lạ gọi tôi: “Em là người Bình Định à? Thế thì mời vào công ty uống nước, nói chuyện cho vui. Nhưng không ngồi lâu được, vì mình bận nhiều việc quá!”.

Anh Nguyễn Thanh Nghĩa gặt hái nhiều danh hiệu lớn cho công ty CP Đại Thiên Lộc. trong ảnh: Nâng cao cúp Doanh nhân xuất sắc đất Việt 2010.

* Tôi là người Bình Định
Anh Nguyễn Thanh Nghĩa sinh năm 1963, tại Cát Tài, Phù Cát. Là con thứ 4 trong một gia đình nghèo có 5 anh em, cha mất sớm nên Nghĩa không có nhiều điều kiện như bạn bè. Nhờ tư chất thông minh nên anh được mẹ cho theo học đến bậc đại học. Năm 1987, anh tốt nghiệp Đại học Kinh tế tài chính kế toán TP HCM, ra công tác tại Công ty xuất nhập khẩu thủy sản (Seaprodex) Sài Gòn, mở công ty riêng rồi định cư luôn tại TP HCM…
Gần 29 năm học tập rồi lập nghiệp, thành đạt trên đất khách, vậy mà anh vẫn còn giữ cái chất giọng xứ “Nẫu” đặc sệt.
- Làm sao mà thay đổi được. Quê hương mình nghèo khó với những ruộng đồng cằn khô, nắng rát da, mưa nhũn đất lại luôn là động lực để tôi vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Dù ở đâu, tôi vẫn luôn tự hào mình là người Bình Định.
Yêu quê hương như thế sao anh không về quê đầu tư làm ăn để giúp quê hương phát triển?
- Thì cũng rất muốn đấy nhưng tiếc là giờ mình chưa đủ lực. Ngoài ấy mình còn một người em trai, cũng định mở thêm chi nhánh của công ty nhưng thời cơ chưa đến. Còn giúp đỡ cho quê hương thì những năm qua, mình cũng đã gửi hàng trăm triệu đồng về xây dựng nghĩa trang Cát Tài, rồi xây nhà tình nghĩa… Thực ra đấy chỉ là chút lòng thành tri ân quê cha đất tổ, còn việc giúp quê hương phát triển thì mình vẫn chưa làm được gì.


Bản lĩnh và sự táo bạo trong suy nghĩ đã giúp anh Nguyễn Thanh Nghĩa vững bước trên đường tạo lập Công ty CP Đại Thiên Lộ. trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tôn của công ty.

* Đam mê làm giàu
Anh đã từng từ bỏ chức Trưởng phòng Tài chính – Tín dụng của Công ty Seaprodex Sài Gòn, vì sao vậy?
- Năm 1987, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã phải gõ cửa nhiều công ty để xin việc. May mắn là tôi đã được nhận vào Công ty Seaprodex Sài Gòn. Làm việc ở đây đến hết năm 1999, thì tôi xin nghỉ khi đang giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Tín dụng… Quyết định của tôi gây sốc đối với gia đình và bạn bè. Bởi đó là một vị trí tốt trong một công ty lớn của nhà nước. Nhưng tôi chọn con đường mở công ty tư nhân, đơn giản vì người ta có thể làm giàu bằng nhiều con đường. Sau rất nhiều thủ tục, đến năm 2001, tôi mới được nghỉ hẳn công việc ở Seaprodex để ra hùn hạp với một người bạn tại Bình Dương, thành lập Công ty thép Thiên Lộc, vốn điều lệ ban đầu là 6 tỉ đồng, phần tôi 3 tỉ đồng. Để có được số vốn ấy, tôi đã phải thế chấp toàn bộ tài sản trong nhà, vay mượn bạn bè, anh em. May mắn là chỉ ít lâu sau khi công ty thành lập, Nhà nước mở cửa, cho phép tư nhân tham gia xuất nhập khẩu. Đây là điều kiện quan trọng để Công ty thép Thiên Lộc lớn mạnh.
Được biết cũng có thời gian Công ty thép Thiên Lộc suýt đổ bể, anh đã làm gì để lèo lái Công ty đứng vững trước sóng gió?
Công ty CP Đại Thiên Lộc đạt doanh thu nội địa năm 2010 là 1.305 tỉ đồng. Trong đó, tổng lượng sản phẩm tiêu thụ nội địa là 82.226 tấn. Kim ngạch xuất khẩu năm 2010 đạt 26 triệu USD, tăng 101% so với năm 2009. Công ty xuất khẩu 5 nhóm mặt hàng gồm: tôn mạ kẽm, thép cán nóng, cán nguội, tôn mạ màu, tôn lạnh. Nhưng sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là tôn mạ kẽm (chiếm hơn 45% tổng kim ngạch). Tổng lượng xuất khẩu đạt 30,217 tấn sản phẩm. Thị trường xuất khẩu truyền thống vẫn là các nước ASEAN, chiếm hơn 64,75% doanh thu. Trong năm 2010, công ty mở rộng xuất khẩu thêm tại một số nước ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ.
Năm 2010, công ty đóng góp 1.073 triệu đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện như: ủng hộ kinh phí xây 7 căn nhà tình nghĩa (245 triệu đồng); cứu trợ đồng bào bị bão lũ (55 triệu đồng); tài trợ các chương trình “Hoa bốn mùa” Đài truyền hình Bình Dương (300 triệu đồng); tài trợ chương trình “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” (50 triệu đồng); tài trợ chương trình “Thắp lên niềm hy vọng” vì nạn nhân chất độc da cam (100 triệu đồng); thành lập Quỹ học bổng “Đại Thiên Lộc - Thắp sáng ước mơ sinh viên Bình Dương”, do Hội sinh viên VN tỉnh Bình Dương và Cty CP Đại Thiên Lộc tổ chức, hàng năm tài trợ ít nhất 100 triệu đồng.
- Đó là năm 2005, thời điểm ngành thép bị khủng hoảng, hàng nhập về không bán được khiến các công ty thép điêu đứng. Nội bộ công ty xào xáo; tình trạng kẻ làm, người phá liên tục xảy ra. Trong vòng 2 tháng, chảo nung thép của công ty bể 2 lần. Trước tình hình ấy, người đứng chung chân với tôi lung lay niềm tin, dẫn đến sự đổ bể trong quan hệ làm ăn và cương quyết rút lui. Không còn cách nào khác để giữ chén cơm cho anh em công nhân mà mình gắn bó, tôi đã tuyên bố nếu bạn mua lại công ty, sẽ chỉ phải trả 10,5 tỉ đồng nhưng nếu tôi mua sẽ chịu chi 14 tỉ đồng. Sở dĩ tôi nói cứng như vậy là vì tôi am hiểu về ngành thép cùng với những chuyển biến về văn bản, chính sách của nhà nước. Tôi biết ngành thép sẽ đứng dậy mạnh mẽ…
Và quả như vậy, đến nay, Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc là một trong những công ty hàng đầu về ngành thép của Việt Nam. Công ty có vốn điều lệ 487 tỉ đồng, doanh thu năm 2010 lên đến 1.808 tỉ đồng (trong đó xuất khẩu 26 triệu USD). Lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2010 là 187 tỉ đồng; đóng góp phúc lợi xã hội 1,087 tỉ đồng. Với những thành tích đã đạt được trong sản xuất và kinh doanh, Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba (Chủ tịch nước đã ký ngày 17.3.2011); thương hiệu nổi tiếng quốc gia năm 2010; doanh nhân xuất sắc đất Việt năm 2010; top 100 Sao vàng Đất Việt năm 2010; top 500 Công ty lớn nhất Việt Nam 2010; bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương năm 2010…
Một thành tích quá ấn tượng đối với một công ty cổ phần được xây dựng, đi lên bằng đôi bàn tay của một chàng trai nghèo người Bình Định.
* Cầu nối giữa nhà nước với công nhân
Động lực nào thúc đẩy anh ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016?
- Tôi xuất thân trong một gia đình có cha là liệt sĩ và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 1995. Trong suốt quá trình kinh doanh từ khi thành lập Công ty cổ phần tôn Đại Thiên Lộc, tôi đã xây dựng Chi bộ Đảng trong công ty và phấn đấu luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Công tác xây dựng cơ sở Đoàn ở công ty tôi cũng phát triển rất mạnh. Chính vì thế, dù là một công ty cổ phần nhưng tôn Đại Thiên Lộc luôn giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Đảng ủy khối. Đó là cơ sở để tôi được giới thiệu ứng cử đại diện cho khối doanh nghiệp của tỉnh. Bản thân tôi trước đây cứ nghĩ lo kiếm tiền cải thiện đời sống cho anh em công nhân. Nhưng bây giờ, tôi nghĩ khác, tôi ứng cử vào HĐND để làm cầu nối giữa họ với nhà nước. Làm sao để bảo đảm cho doanh nghiệp và công nhân được hưởng quyền lợi mà nhà nước đã quy định và cũng mong muốn họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Lý Khánh Vinh thực hiện - Báo Bình Định



CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI THIÊN LỘC
Địa chỉ: Lô 2, đường 22, KCN Sóng Thần 2, Dĩ An, Bình Dương.
Tel: 0650.3732981  
 Fax: 0650.3732980
 www.daithienloc.com.vn 

 

7 nhận xét:

  1. Xin đính chính: Cty cp Đại Thiên Lộc, chứ ko riêng j tôn kô, mà còn nhiều mặt hàng khác nữa.
    Chú Nghĩa hay hơn nhiều khi tiếp xúc và làm việc cùng chú!!!

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn Nguyễn Lê Thoang,
    Cảm ơn bạn vì đã đóng góp ý kiến, tôi đã kiểm tra lại và đúng là Cty CP Đại Thiên Lộc. Tôi đã chỉnh sữa lại bài viết, tôi rất hoang nghênh bạn đóng góp ý kiến và giới thiệu Blog này đến nhiều bạn đọc hơn.
    Có lẽ bạn cũng là một người con Bình Định.
    Hãy liên lạc với tôi theo địa chỉ: vantours@gmail.com
    Thân chào,
    Van.

    Trả lờiXóa
  3. Khâm phục chú. Một tấm gương cho các bạn trẻ.

    dt_luan3001@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  4. chính xác hơn nữa là Chánh Danh - Cát Tài - Phù Cát - Bình Định

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính xác hơn nữa là đội 5 hay còn gọi là sớm mới

      Xóa
  5. chính xác hơn nữa là con bà 3 ^^ bà nội tui!

    Trả lờiXóa
  6. Khâm phục chú, một người đồng hương, một tấm gương sáng cho mình học hỏi và cố gắng.

    Trả lờiXóa